Từ 30/8/2022 đến 28/2/2023

CÁC NGHỆ SĨ THAM GIA:

Lại Diệu Hà • Nguyễn Xuân Hoàng • Phạm Trần Việt Nam • Nguyễn Đoan Ninh • Trần Nhật Thăng • Đặng Quang Tiến • Trịnh Minh Tiến • Nguyễn Đình Hoàng Việt 

GIÁM TUYỂN BỞI:

Trần Lương 

Bộ sưu tập tranh này là những mảnh sao lẻ loi và thấy trước chúng không thể gánh một sứ mệnh thiên hà. 

Mỗi nghệ sĩ thực hành và trôi nổi trên mỗi địa tầng của họ.  

Chỉ là cùng ở một múi giờ, một lạch nước, và một bầu không khí nồng khét. 

Nhưng cũng thật khó thấy một dấu vết tương đồng nào trong cả tâm sinh lý và tín hiệu thị giác. 

 

Ngửa mặt tự hỏi: Liệu chúng có thể cố kết thành một chòm sao để tạo nên một vệt khói với làn hương thoảng mỏng sắc được hay không? 

 

Hội hoạ là khu vực có thâm niên lịch sử và chật chội. 

Hoạ sĩ dấn thân dù có phi thân, vẹt tóc nhưng lòng vẫn thăm thẳm hồ nghi. 

Khi ngồi vẽ lại chỉ sử dụng mắt và tay, nên cái tai bị thừa hay hóng hớt đâu đâu, 

còn cái mồm thì mấp máy – ngứa ngáy – ử ử. 

Bảo sao cái ông Vinh-Cen-Văn-Gốc tự xoẹt cái tai đi cho đỡ hóng.

 

Và chợt nhận ra: Câu hỏi ở trên hiện ra trong đầu là có duyên cớ. 

Sự tương đồng giữa các tác giả – nếu có – không phải cứ mở mắt trừng trừng mà thấy được. 

Mà dường như có cái sự vẽ bằng tai/ tức là có sự tham gia của thính giác/có âm thanh/có nhạc điệu. 

Có cả sự động chạm của da thịt / của mùi nồng từ các chất nhờn và các vũng nước tù đọng. 

Rồi cả tiếng lẩm bẩm, hoan hỷ. 

Và cả kêu rên, oà khóc từ các mảnh sao lẻ loi này. 

 

Lại là một triển lãm tranh, nhưng lần này – ở đây – là một toan tính đầy mưu mô nghề nghiệp, lấp lánh hy vọng và cũng phập phồng lo lắng.  

CONG ĂN CONG, THẲNG ĂN THẲNG. 

 

Trần Lương

Tháng 6/2022

LẠI DIỆU HÀ 

Sinh năm 1976, Hà Nội

Sống và làm việc tại Hà Nội

2005 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam 

TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU

2015 

Bảo tồn sức sống, triển lãm cá nhân, Cuc Gallery, Hà Nội, Việt Nam

2014 

Tâm kịch trị liệu, Liên hoan Nghệ thuật biểu diễn quốc tế Rapid Pulse, Chicago, Mỹ

Tâm trí, Xác thể, Vật chất, Chương trình lưu trú Phòng Thí Nghiệm Sàn Art, TPHCM, Việt Nam

2012 

Tổ hợp bám | Xưởng may, dự án Những chân trời có người bay, Japan Foundation & Goethe Institut, Hà Nội, Việt Nam

VỀ TÁC PHẨM

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM – SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

HỘ CHIẾU / PASSPORT

Loại / Type: P

Mã số / Code: VNM

Họ và tên / Full name: LẠI THỊ DIỆU HÀ

Quốc tịch / Nationality : VIỆT NAM / VIETNAMESE 

Ngày sinh / Date of birth 

25 / 10 / 1976

Giới tính / Sex: Nữ / F 

Ngày cấp / Date of issue: 07 / 08 / 2009

Có giá trị đến / Date of expiry : 07 / 08 / 2019 

Nơi cấp / Place of issue: Cục Quản lý xuất nhập cảnh 

P<VNMLAI<<THI<DIEU<HA<<<<<<<<<<<

<<<<<<<<<<<<

Sự im lặng giữa (bầy) da lợn

2022

Sơn dầu, keo phủ mờ trên toan

100 x 155 cm

Sự hỗn độn đến từ đâu?

2022 

Sơn dầu, keo phủ mờ trên toan  

100 x 155 cm 

NGUYỄN XUÂN HOÀNG  

Sinh năm 1981, Hà Nội

Sống và làm việc tại Hà Nội

2008 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam 

TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU

2016  

Dằn vặt /Tourmente, Trung tâm Văn hóa Việt Nam, Paris, Pháp

2010  

Triển lãm Cuộc thi Tài năng Hội họa, Quỹ Văn hóa Đan Mạch CDEF, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam 

2008 

Phối cảnh ngược, triển lãm cá nhân, Sàn Art, TPHCM, Việt Nam

VỀ TÁC PHẨM

Tôi chợt nhận ra rằng, thế giới mà tôi đang thấy, cùng với những mặt hiện hữu của nó chỉ là vỏ ngoài của những hiện hữu khác, và một điều rõ ràng là những hiện hữu khác kia đang kéo tôi lại gần hơn với bản chất của các vấn đề. Những vấn đề của mâu thuẫn trong cảm xúc nội tại cũng như các mức độ nhận biết trong từng tình cảnh sống khác nhau của con người thời đại cùng hiển lộ trong các trạng thái diẽn tả vừa như đồng hành nhưng cũng vừa như tách rời hoặc cô lập. Với phong cách “tạo hình tiếp biến rộng” của mình tôi có thể ứng phó linh hoạt với nhiều cách thức diễn tả sắc độ, không gian và ý tưởng khác nhau, đồng thời triển khai được nhiều hơn với các kĩ năng mà tôi học hỏi, thực hành qua một quá trình dài nhiều nỗ lực và trải nghiệm.

Rạp hát thế kỉ 

2021

Sơn dầu trên toan

168 x 300 cm

Ngày tàn của một đế chế

2017

Sơn dầu trên toan

120 x 160 cm

PHẠM TRẦN VIỆT NAM 

Sinh năm 1985, Đà Nẵng

Sống và làm việc tại TPHCM

2010 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TPHCM 

TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU

2022 

The Best of Vietnam, triển lãm cá nhân, Gallery Lavelle, TPHCM, Việt Nam

2018  

Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh, triển lãm cá nhân, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, TPHCM, Việt Nam

2010 

Phía Sau Tri Thức, triển lãm cá nhân, Gallery Tự Do, TPHCM, Việt Nam

Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh #7

2013

Sơn dầu trên toan

252 x 170 cm

Tác phẩm vẽ về một tên bạo chúa khát máu đang bị những oan hồn vây quanh. Những oan hồn này là tội ác mà chính tên bạo chúa gây ra. 

Tác phẩm thể hiện lối nhìn chủ quan của tác giả về một cái cảm giác tương tác đối với thế lực bóng tối, đối với ma quỷ trong sự tham lam, và đối với những thứ luôn bí ẩn dẫn đường cho cái ác.

Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh #12

2011

Sơn dầu trên toan

276 x 171 cm

Tác phẩm là một nhân vật đang di chuyển trong căn buồng được bao quanh bởi song sắt. Anh ta mang một sắc thái rất bí ẩn với những toan tính và kế hoạch của mình trong đầu. Và có lẽ mọi thứ chẳng bao giờ dừng lại và chẳng thể kiểm soát.

NGUYỄN ĐOAN NINH

Sinh năm 1975, Hà Nội

Sống và làm việc tại Hà Nội

1998 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU

2022 

Lời mời gọi mùa hè, ER Gallery, Mipec Long Biên, Hà Nội, Việt Nam

2020 

Căn phòng hẹp, Gallery 29 Hàng Bài, Hà Nội, Việt Nam

Nguyên thủy

2021

Chất liệu tổng hợp

120 x 200 cm

Trong văn hóa Việt, con trâu rất gần gũi và là biểu tượng cho đức tính cần cù chăm chỉ. Tôi đặt nó ra khỏi cách nghĩ mặc định và phiến diện, và nhìn nó như một giống sinh ra đã là nô lệ, cam chịu những lại rất hung hãn. 

Khi đàn trâu hung dữ, ngu muội tràn qua đâu thì ở đó chỉ còn là đổ nát. 

TRẦN NHẬT THĂNG

Sinh năm 1972, Hà Nội

Sống và làm việc tại Hà Nội

1996 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội 

Triển lãm tiêu biểu

2022 

Miền không, triển lãm cá nhân, Không gian nghệ thuật HAKIO Let’s Art, TPHCM, Việt Nam

2009 

Chân dung của tự do, triển lãm cá nhân, Green Palm Gallery, Hà Nội, Việt Nam 

1998 

Con đường mây trắng, triển lãm cá nhân,  L’Impression Gallery, Paris, Pháp

VỀ TÁC PHẨM

Dọn sạch cơ thể và tâm thức là điều không dễ và hầu như thất bại! Bị đời sống và lý trí đâm xiên nhiều quá, thì làm sao để tự tại?

Thôi thì cứ để chảy trôi rồi có lúc bất chợt bắt được nó. Nói một điều cũng như vẽ, chỉ khi thông suốt thì cái sáng và đơn giản sẽ tuột ra, nhận thấy đó là hồn của tranh.

Như Là Gió Thôi

2022

Chất liệu tổng hợp trên toan

220 x 560 cm

Vô đề 1

2022

Chất liệu tổng hợp trên toan

134 x 81 cm

Vô đề 2

2022

Chất liệu tổng hợp trên toan

80 x 130 cm

TRỊNH MINH TIẾN

Sinh năm 1983, Hà Nội

Sống và làm việc tại Hà Nội

Đại học Mỹ thuật Việt Nam

TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU

2021 

ECO SUS, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành ICISE, Quy Nhơn, Việt Nam 

2021 

Triển lãm tranh tại Vietnam Pavillon, Dubai Expo 2020, Dubai, Saudi Arabia

2020 

Ống thở, Tòa nhà VUUV, Hà Nội, Việt Nam 

VỀ TÁC PHẨM

Nếu nói Nhiếp ảnh là câu chuyện của những “khoảnh khắc” thì tác phẩm hội hoạ của tôi được hoàn thành khi bức ảnh được xoá đi và “khoảnh khắc” được tái sinh một lần nữa.

Chuyển động của khoảnh khắc 1

2022

Sơn dầu trên toan

80  x 115 cm

Chuyển động của khoảnh khắc 2

2022

Sơn dầu trên toan

80  x 115 cm

Chuyển động của khoảnh khắc 3

2022

Sơn dầu trên toan

80 x 115 cm

ĐẶNG QUANG TIẾN

Sinh năm 1992, Bến Tre

Sống và làm việc tại TPHCM

2019 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TPHCM

TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU

2022   

Triển lãm tranh màu nước & Trao giải thưởng Mỹ thuật, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, TPHCM, Việt Nam

2021  

Hoa Trái Mùa Xuân 2, AZ Gallery, TPHCM, Việt Nam

2019  

Biennale Mỹ thuật trẻ, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, Việt Nam

VỀ TÁC PHẨM

Những cánh đồng lúa trải dài bất tận, những đàn vịt chạy đồng luôn trong ký ức của tôi, nó thôi thúc bản thân khai thác về chủ đề này với tâm trạng cởi mở và nhiều tình cảm sâu đậm. Vịt chạy đồng là hình ảnh đặc trưng của vùng quê Tây Nam Bộ và vẫn được tiếp tục cho đến hôm nay; nhưng không thể phủ nhận rằng, hình ảnh của những đàn vịt tìm ăn trên trên từng gốc rạ, thửa ruộng đã ít dần và có lẽ không bao lâu nữa, vẻ đẹp mộc mạc, đời thường ấy sẽ chỉ còn trong những câu chuyện của mỗi người dân Nam Bộ.

Cánh đồng bất tận

2022

Màu nước trên giấy

3 tấm 120 x 175 cm

Chiều quê

2022

Màu nước trên giấy 

100 x 250 cm

NGUYỄN ĐÌNH HOÀNG VIỆT

Sinh năm 1988, Đắk Lắk

Sống và làm việc tại Huế

2012 Tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế 

TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU

2018

Ngôn ngữ hình ảnh: Triển lãm tranh đương đại Hungary Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam

2016

?!’, triển lãm cá nhân, Manzi Art Space, Hà Nội, Việt Nam

2015

Lựa chọn của Grapevine Phần 2, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam 

VỀ TÁC PHẨM

Cá bị bóc mang vì là phần không ăn được. Đây là kinh nghiệm của loài người. 

Tranh không có bóng dáng con người mà chỉ phản ánh sự can thiệp của con người vào tự nhiên. 

Quan sát giúp tôi tưởng tượng, có lúc phát hiện những yếu tố hài hước. 

Và Nói bằng Vẽ. 

Cá trên thớt 1

2022

Sơn dầu và giấy báo trên toan

61 x 170 cm

Cá trên thớt 2

2022

Sơn dầu và giấy báo trên toan

90 x 190 cm