Từ 30/8/2022 đến 28/2/2023
CÁC NGHỆ SĨ THAM GIA:
Lại Diệu Hà • Nguyễn Xuân Hoàng • Phạm Trần Việt Nam • Nguyễn Đoan Ninh • Trần Nhật Thăng • Đặng Quang Tiến • Trịnh Minh Tiến • Nguyễn Đình Hoàng Việt
GIÁM TUYỂN BỞI:
Trần Lương
Bộ sưu tập tranh này là những mảnh sao lẻ loi và thấy trước chúng không thể gánh một sứ mệnh thiên hà.
Mỗi nghệ sĩ thực hành và trôi nổi trên mỗi địa tầng của họ.
Chỉ là cùng ở một múi giờ, một lạch nước, và một bầu không khí nồng khét.
Nhưng cũng thật khó thấy một dấu vết tương đồng nào trong cả tâm sinh lý và tín hiệu thị giác.
Ngửa mặt tự hỏi: Liệu chúng có thể cố kết thành một chòm sao để tạo nên một vệt khói với làn hương thoảng mỏng sắc được hay không?
Hội hoạ là khu vực có thâm niên lịch sử và chật chội.
Hoạ sĩ dấn thân dù có phi thân, vẹt tóc nhưng lòng vẫn thăm thẳm hồ nghi.
Khi ngồi vẽ lại chỉ sử dụng mắt và tay, nên cái tai bị thừa hay hóng hớt đâu đâu,
còn cái mồm thì mấp máy – ngứa ngáy – ử ử.
Bảo sao cái ông Vinh-Cen-Văn-Gốc tự xoẹt cái tai đi cho đỡ hóng.
Và chợt nhận ra: Câu hỏi ở trên hiện ra trong đầu là có duyên cớ.
Sự tương đồng giữa các tác giả – nếu có – không phải cứ mở mắt trừng trừng mà thấy được.
Mà dường như có cái sự vẽ bằng tai/ tức là có sự tham gia của thính giác/có âm thanh/có nhạc điệu.
Có cả sự động chạm của da thịt / của mùi nồng từ các chất nhờn và các vũng nước tù đọng.
Rồi cả tiếng lẩm bẩm, hoan hỷ.
Và cả kêu rên, oà khóc từ các mảnh sao lẻ loi này.
Lại là một triển lãm tranh, nhưng lần này – ở đây – là một toan tính đầy mưu mô nghề nghiệp, lấp lánh hy vọng và cũng phập phồng lo lắng.
CONG ĂN CONG, THẲNG ĂN THẲNG.
Trần Lương
Tháng 6/2022
Sinh năm 1976, Hà Nội
Sống và làm việc tại Hà Nội
2005 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam
TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU
2015
Bảo tồn sức sống, triển lãm cá nhân, Cuc Gallery, Hà Nội, Việt Nam
2014
Tâm kịch trị liệu, Liên hoan Nghệ thuật biểu diễn quốc tế Rapid Pulse, Chicago, Mỹ
Tâm trí, Xác thể, Vật chất, Chương trình lưu trú Phòng Thí Nghiệm Sàn Art, TPHCM, Việt Nam
2012
Tổ hợp bám | Xưởng may, dự án Những chân trời có người bay, Japan Foundation & Goethe Institut, Hà Nội, Việt Nam
VỀ TÁC PHẨM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM – SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
HỘ CHIẾU / PASSPORT
Loại / Type: P
Mã số / Code: VNM
Họ và tên / Full name: LẠI THỊ DIỆU HÀ
Quốc tịch / Nationality : VIỆT NAM / VIETNAMESE
Ngày sinh / Date of birth
25 / 10 / 1976
Giới tính / Sex: Nữ / F
Ngày cấp / Date of issue: 07 / 08 / 2009
Có giá trị đến / Date of expiry : 07 / 08 / 2019
Nơi cấp / Place of issue: Cục Quản lý xuất nhập cảnh
P<VNMLAI<<THI<DIEU<HA<<<<<<<<<<<
<<<<<<<<<<<<
Sự im lặng giữa (bầy) da lợn
2022
Sơn dầu, keo phủ mờ trên toan
100 x 155 cm
Sự hỗn độn đến từ đâu?
2022
Sơn dầu, keo phủ mờ trên toan
100 x 155 cm
Sinh năm 1981, Hà Nội
Sống và làm việc tại Hà Nội
2008 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam
TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU
2016
Dằn vặt /Tourmente, Trung tâm Văn hóa Việt Nam, Paris, Pháp
2010
Triển lãm Cuộc thi Tài năng Hội họa, Quỹ Văn hóa Đan Mạch CDEF, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam
2008
Phối cảnh ngược, triển lãm cá nhân, Sàn Art, TPHCM, Việt Nam
VỀ TÁC PHẨM
Tôi chợt nhận ra rằng, thế giới mà tôi đang thấy, cùng với những mặt hiện hữu của nó chỉ là vỏ ngoài của những hiện hữu khác, và một điều rõ ràng là những hiện hữu khác kia đang kéo tôi lại gần hơn với bản chất của các vấn đề. Những vấn đề của mâu thuẫn trong cảm xúc nội tại cũng như các mức độ nhận biết trong từng tình cảnh sống khác nhau của con người thời đại cùng hiển lộ trong các trạng thái diẽn tả vừa như đồng hành nhưng cũng vừa như tách rời hoặc cô lập. Với phong cách “tạo hình tiếp biến rộng” của mình tôi có thể ứng phó linh hoạt với nhiều cách thức diễn tả sắc độ, không gian và ý tưởng khác nhau, đồng thời triển khai được nhiều hơn với các kĩ năng mà tôi học hỏi, thực hành qua một quá trình dài nhiều nỗ lực và trải nghiệm.
Rạp hát thế kỉ
2021
Sơn dầu trên toan
168 x 300 cm
Ngày tàn của một đế chế
2017
Sơn dầu trên toan
120 x 160 cm
Sinh năm 1985, Đà Nẵng
Sống và làm việc tại TPHCM
2010 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TPHCM
TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU
2022
The Best of Vietnam, triển lãm cá nhân, Gallery Lavelle, TPHCM, Việt Nam
2018
Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh, triển lãm cá nhân, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, TPHCM, Việt Nam
2010
Phía Sau Tri Thức, triển lãm cá nhân, Gallery Tự Do, TPHCM, Việt Nam
Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh #7
2013
Sơn dầu trên toan
252 x 170 cm
Tác phẩm vẽ về một tên bạo chúa khát máu đang bị những oan hồn vây quanh. Những oan hồn này là tội ác mà chính tên bạo chúa gây ra.
Tác phẩm thể hiện lối nhìn chủ quan của tác giả về một cái cảm giác tương tác đối với thế lực bóng tối, đối với ma quỷ trong sự tham lam, và đối với những thứ luôn bí ẩn dẫn đường cho cái ác.
Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh #12
2011
Sơn dầu trên toan
276 x 171 cm
Tác phẩm là một nhân vật đang di chuyển trong căn buồng được bao quanh bởi song sắt. Anh ta mang một sắc thái rất bí ẩn với những toan tính và kế hoạch của mình trong đầu. Và có lẽ mọi thứ chẳng bao giờ dừng lại và chẳng thể kiểm soát.
Sinh năm 1975, Hà Nội
Sống và làm việc tại Hà Nội
1998 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp
TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU
2022
Lời mời gọi mùa hè, ER Gallery, Mipec Long Biên, Hà Nội, Việt Nam
2020
Căn phòng hẹp, Gallery 29 Hàng Bài, Hà Nội, Việt Nam
Nguyên thủy
2021
Chất liệu tổng hợp
120 x 200 cm
Trong văn hóa Việt, con trâu rất gần gũi và là biểu tượng cho đức tính cần cù chăm chỉ. Tôi đặt nó ra khỏi cách nghĩ mặc định và phiến diện, và nhìn nó như một giống sinh ra đã là nô lệ, cam chịu những lại rất hung hãn.
Khi đàn trâu hung dữ, ngu muội tràn qua đâu thì ở đó chỉ còn là đổ nát.
Sinh năm 1972, Hà Nội
Sống và làm việc tại Hà Nội
1996 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội
Triển lãm tiêu biểu
2022
Miền không, triển lãm cá nhân, Không gian nghệ thuật HAKIO – Let’s Art, TPHCM, Việt Nam
2009
Chân dung của tự do, triển lãm cá nhân, Green Palm Gallery, Hà Nội, Việt Nam
1998
Con đường mây trắng, triển lãm cá nhân, L’Impression Gallery, Paris, Pháp
VỀ TÁC PHẨM
Dọn sạch cơ thể và tâm thức là điều không dễ và hầu như thất bại! Bị đời sống và lý trí đâm xiên nhiều quá, thì làm sao để tự tại?
Thôi thì cứ để chảy trôi rồi có lúc bất chợt bắt được nó. Nói một điều cũng như vẽ, chỉ khi thông suốt thì cái sáng và đơn giản sẽ tuột ra, nhận thấy đó là hồn của tranh.
Như Là Gió Thôi
2022
Chất liệu tổng hợp trên toan
220 x 560 cm
Vô đề 1
2022
Chất liệu tổng hợp trên toan
134 x 81 cm
Vô đề 2
2022
Chất liệu tổng hợp trên toan
80 x 130 cm
Sinh năm 1983, Hà Nội
Sống và làm việc tại Hà Nội
Đại học Mỹ thuật Việt Nam
TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU
2021
ECO – SUS, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành ICISE, Quy Nhơn, Việt Nam
2021
Triển lãm tranh tại Vietnam Pavillon, Dubai Expo 2020, Dubai, Saudi Arabia
2020
Ống thở, Tòa nhà VUUV, Hà Nội, Việt Nam
VỀ TÁC PHẨM
Nếu nói Nhiếp ảnh là câu chuyện của những “khoảnh khắc” thì tác phẩm hội hoạ của tôi được hoàn thành khi bức ảnh được xoá đi và “khoảnh khắc” được tái sinh một lần nữa.
Chuyển động của khoảnh khắc 1
2022
Sơn dầu trên toan
80 x 115 cm
Chuyển động của khoảnh khắc 2
2022
Sơn dầu trên toan
80 x 115 cm
Chuyển động của khoảnh khắc 3
2022
Sơn dầu trên toan
80 x 115 cm
Sinh năm 1992, Bến Tre
Sống và làm việc tại TPHCM
2019 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TPHCM
TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU
2022
Triển lãm tranh màu nước & Trao giải thưởng Mỹ thuật, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, TPHCM, Việt Nam
2021
Hoa Trái Mùa Xuân 2, AZ Gallery, TPHCM, Việt Nam
2019
Biennale Mỹ thuật trẻ, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, Việt Nam
VỀ TÁC PHẨM
Những cánh đồng lúa trải dài bất tận, những đàn vịt chạy đồng luôn trong ký ức của tôi, nó thôi thúc bản thân khai thác về chủ đề này với tâm trạng cởi mở và nhiều tình cảm sâu đậm. Vịt chạy đồng là hình ảnh đặc trưng của vùng quê Tây Nam Bộ và vẫn được tiếp tục cho đến hôm nay; nhưng không thể phủ nhận rằng, hình ảnh của những đàn vịt tìm ăn trên trên từng gốc rạ, thửa ruộng đã ít dần và có lẽ không bao lâu nữa, vẻ đẹp mộc mạc, đời thường ấy sẽ chỉ còn trong những câu chuyện của mỗi người dân Nam Bộ.
Cánh đồng bất tận
2022
Màu nước trên giấy
3 tấm 120 x 175 cm
Chiều quê
2022
Màu nước trên giấy
100 x 250 cm
Sinh năm 1988, Đắk Lắk
Sống và làm việc tại Huế
2012 Tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế
TRIỂN LÃM TIÊU BIỂU
2018
Ngôn ngữ hình ảnh: Triển lãm tranh đương đại Hungary – Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam
2016
‘?!’, triển lãm cá nhân, Manzi Art Space, Hà Nội, Việt Nam
2015
Lựa chọn của Grapevine – Phần 2, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam
VỀ TÁC PHẨM
Cá bị bóc mang vì là phần không ăn được. Đây là kinh nghiệm của loài người.
Tranh không có bóng dáng con người mà chỉ phản ánh sự can thiệp của con người vào tự nhiên.
Quan sát giúp tôi tưởng tượng, có lúc phát hiện những yếu tố hài hước.
Và Nói bằng Vẽ.
Cá trên thớt 1
2022
Sơn dầu và giấy báo trên toan
61 x 170 cm
Cá trên thớt 2
2022
Sơn dầu và giấy báo trên toan
90 x 190 cm