APD

BÀI NÓI CHUYỆN CỦA KHÁCH MỜI BILJANA CIRIC

GIÁM TUYỂN NHƯ ‘CUỘC SONG HÀNH’ 

— MỘT DẪN CHIẾU TỪ KHU VỰC NGOẠI BIÊN NHƯ MỘT CỬ CHỈ CÓ CHỦ KIẾN

Thời gian: 

15h00, Thứ Bảy ngày 25.11.2023

Địa điểm: 

Trung tâm Bảo trợ và Phát triển nghệ thuật APD

Creative Square, Số 1, Lương Yên, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội

“Thực hành của tôi liên hệ mật thiết đến quá trình tri nhận công việc giám tuyển của mình—từ vai vị của một người phụ nữ sống với bất trắc, một curator ở khu vực ngoại biên, và hơn nữa, một ‘hạ nhân’ (sub-human) theo cách diễn dạt của Boaventura De Sousa Santos. Tâm thức đó khiến tôi thường bị thu hút bởi những lịch sử vô hình, những lịch sử chưa được cất tiếng, những lịch sử có khả năng khuấy động cách truyền đạt của lịch sử chính thống—thông qua các dẫn chiếu từ khu vực ngoại biên. Tôi coi ‘ngoại biên’ như một vị trí tích cực—định hình bởi những vướng mắc lịch sử của các địa vực, điều mà con người tôi chịu ảnh hưởng sâu sắc; cũng như cách mà các địa vực này và ngữ cảnh ở đó tác động đến quan điểm và thực hành của tôi trong thế giới này”.

Trong buổi trò chuyện, curator Biljana Ciric từ Belgrade (Serbia) sẽ chia sẻ về phương pháp luận và cách thức làm việc của cô trong dự án nghiên cứu: “As you go…roads under your feet, towards the new future” (gọi tắt là “As you go…”, tạm dịch: Khi ta bước…đường dưới chân, trông về một tương lai mới). Dự án bắt đầu từ năm 2020, với chương trình Bor Encounter (Gặp gỡ Bor) được tổ chức vào tháng 9/2022 tại thành phố Bor miền Đông Serbia. 

“As you go…” là một dự án khảo cứu dài hạn quan tâm đến “Sáng kiến Vành đai và Con đường”, nó sẽ can thiệp và tác động như thế nào tới sinh cảnh nghệ thuật và thực tiễn đời sống hàng ngày trong các ngữ cảnh địa phương khác nhau ở Ethiopia, Serbia, Slovenia, Uzbekistan, Trung Quốc và Kazakhstan. 

*

Biljana Ciric hoạt động như một curator cộng sinh. Cô là curator của Pavilion Cộng hòa Serbia tại Venice Biennale lần thứ 59 năm 2022, với triển lãm cá nhân “Walking with Water” của nghệ sĩ Vladimir Nikolic. 

Cô đang thực hiện nghiên cứu về Triển lãm tam niên Xuyên-Đông Nam Á lần thứ nhất tại Quảng Châu, với tựa đề “Repetition as a Gesture Towards Deep Listening” (2021/2022).

Cô là đồng giám tuyển của Triển lãm nghệ thuật đương đại Ural Industrial Biennale lần thứ ba (Yekaterinburg, 2015), giám tuyển lưu trú tại Kadist Art Foundation (Paris, 2015) và là nghiên cứu viên tại Henie Onstad Kunstsenter (Høvikodden, 2016). Các triển lãm gần đây của cô bao gồm: “An Inquiry: Modes of Encounter” tại Bảo tàng Thời đại, Quảng Châu (2019); “When the Other Meets the Other Other” tại Trung tâm Văn hóa Belgrade (2017); “Proposals for Surrender” tại McAM, Thượng Hải (2016/2017); và “This exhibition Will Tell You Everything About FY Art Foundations” tại FY Art Foundation, Thâm Quyến (2017).

Năm 2013, Ciric khởi xướng nền tảng “From a History of Exhibitions Towards a Future of Exhibition Making”, với trọng tâm Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á. Chương trình đã diễn ra tại Phòng trưng bày St Paul, AUT, New Zealand (2013), Bảo tàng nghệ thuật Rockbund, Thượng Hải (2018), Bảo tàng Thời đại, Quảng Châu (2019). Cuốn sách cùng tên được Sternberg Press xuất bản năm 2019 và được trao giải ấn phẩm nghệ thuật xuất sắc nhất Trung Quốc năm 2020.

Nghiên cứu của cô về các nghệ sĩ triển lãm tại Thượng Hải được đăng trong cuốn History in Making; Thượng Hải: 1979-2006 do CFCCA xuất bản; và “Life and Deaths of Institutional Critique”, đồng biên tập bởi Nikita Yingqian Cai, do Black Dog xuất bản…

Năm 2018, cô lập ra nền tảng giáo dục có tên gọi “What Could/Should Curating Do?”. Cô được đề cử Giải thưởng Giám tuyển có tầm nhìn độc lập của ICI năm 2012.

Hiện tại, Ciric đang phát triển một dự án dài hạn quan tâm đến Sáng kiến Vành đai và Con đường, có tựa đề ” As you go . . . the roads under your feet, towards a new future”. Cô đang thực hiện chương trình Tiến sĩ về Thực hành giám tuyển tại Đại học Monash, Melbourne.

Từ năm 2021, cô giảng dạy các khóa học tại Học viện Nghệ thuật Trung Quốc, Chương trình Thạc sĩ Mỹ thuật Quốc tế.