APD

TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN

2003 XANH ĐỎ & VÀNG

Địa điểm

Viện Goethe Hà Nội

Thời gian 

3-10/10/2003

Nhà tổ chức

Trần Lương

Hỗ trợ

Viện Goethe Hà Nội

Curator

Trần Lương

Nghệ sĩ

Nguyễn Quỳnh Chi, Nguyễn Văn Cường, Phạm Ngọc Dương, Lê Quang Ðỉnh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Quang Huy, Trần Lương, Nguyễn Trí Mạnh, Nguyễn Minh Phước, Nguyễn Quân, Veronika Radulovic, Brian Ring, Nguyễn Minh Thành, Vũ Thụy, Trương Tân, Lê Vũ

GIỚI THIỆU DỰ ÁN

“Xanh Đỏ & Vàng” là dự án triển lãm nghệ thuật đương đại gồm tác phẩm của 16 nghệ sĩ được tổ chức tại không gian viện Goethe Hà Nội từ ngày 3 đến ngày 10 tháng 10 năm 2003.

Ở thời điểm 2003, quá trình thực hành nghệ thuật đương đại ở Việt Nam đã được khoảng 8 năm. Số lượng và chất lượng các tác phẩm đã tăng dần và là gợi ý tiềm năng cho một cuộc triển lãm có quy mô lớn hơn so với những solo show hay group show nhỏ trước đó.

Xuất phát từ ý định curate một triển lãm phản ánh sự ra đời và phát triển của nghệ thuật đương đại ở Việt Nam, Trần Lương đã chia sẻ suy nghĩ của mình với một số viện văn hoá nơi có thể bảo trợ và đã nhận được sự ủng hộ của giám đốc viện Goethe giai đoạn 2002 đến 2007 là ông Franz-Xaver Augustin.

Viện Goethe Hà Nội đã thỏa thuận cung cấp không gian mới của viện đang trong quá trình sắp hoàn thiện, cùng sự hỗ trợ các điều kiện cơ bản trong khả năng có thể của viện. Dự án triển lãm “Xanh Đỏ & Vàng” đã được gấp rút thảo luận, thực hiện và đã hoàn thiện vào những phút cuối cùng trước giờ khai mạc.

16 tác phẩm bao gồm các loại hình sắp đặt, khái niệm, video art, trình diễn tương tác, ảnh, tranh của các tác giả nội địa và hai tác giả người nước ngoài sống và làm việc lâu năm tại Việt Nam.

Các tác phẩm phát triển từ ý tưởng được gợi ý từ bộ đèn giao thông. Đây là quy ước di chuyển công cộng của giai đoạn đô thị hóa đột biến, Xanh: đi / Đỏ: dừng / Vàng: không xác định. Ở ngữ cảnh xã hội, Xanh, Đỏ & Vàng phản ánh mối quan hệ tương hỗ giữa cải cách, lề luật bảo thủ, và thuận tự nhiên.

Trong lịch sử xã hội hiện đại, có những giai đoạn và lãnh thổ quản lý giao diện sinh hoạt của con người như quan hệ ba mầu đèn giao thông. Xu hướng này xây dựng một cơ chế luôn thu hẹp khu vực của mầu Vàng, đặt mầu Vàng vào vai trò thứ yếu, hoặc triệt tiêu hẳn chỉ còn Xanh và Đỏ / đi và dừng / go and stop. Cấu trúc rút gọn này đã bị áp dụng triệt để cho những toan tính quyền lực, nó triệt tiêu cảm xúc, sự tự do biểu đạt và làm máy móc hóa tâm trạng.

Mầu Vàng tượng trưng cho sự tần ngần, cho thời gian khởi động, những lúc mệt mỏi, ốm đau. Những bồng bột, sự thăng hoa phá cách. Là lãnh địa của tình cảm và trực giác. Ở đó không có chỗ cho sự duy ý chí.

Xa hơn, mầu Vàng là thái độ trung lập, là minh triết và thuận tự nhiên. Nếu thiếu mầu Vàng thì môi trường sống chỉ dành cho sự vô tri giác.  

Các tác phẩm phản ánh những góc nhìn, quan niệm, phát hiện các ngóc ngách ít được để ý của “mầu vàng” lẩn khuất trong tâm trạng và đời sống. Mời người xem tạm rời khỏi môi trường thực dụng mặc định, đổi góc nhìn, dời đường biên thân phận, thả tưởng tượng. Định giá lại một điều chưa để ý, ý nghĩa của một vật vô giá trị, hoặc một việc trong quên lãng…

DANH SÁCH TƯ LIỆU