APD

TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN

2004 LIÊN HOAN NGHỆ THUẬT TRÌNH DIỄN LIM DIM

Địa điểm

Ryllega Gallery, Viện Goethe Hà Nội, Hội đồng Anh, Nhà hàng Bến Bạc, La Ferme du Colvert Camp (Vịt Cổ Xanh).

Thời gian 

Festival diễn ra trong 5 ngày từ 09 đến 14/10/2004:

Ngày 1, 10/10: Trình diễn tại Viện Goethe, Hà Nội.

Ngày 2, 11/10: Trình diễn tại sân trước Hội đồng Anh, Hà Nội.

Ngày 3, 12/10: Trình diễn trang trại Vịt Cổ Xanh, Lương Sơn, Hòa Bình.

Ngày 4, 13/10: Workshop trình diễn với sinh viên và nghệ sĩ trẻ tại Ryllega Gallery.

Ngày 5, 14/10: Trình diễn tại nhà hàng Bến Bạc, Phú Thượng, Hà Nội.

Và một buổi hội thảo về Lim Dim 2004 tại Hội đồng Anh, Hà Nội.

Nhà tổ chức

Trần Lương

Hỗ trợ

Viện Goethe Hà Nội, Hội đồng Anh, Nhà hàng Bến Bạc, La Ferme du Colvert Camp (Vịt Cổ Xanh)

Curator

Trần Lương

Nghệ sĩ

Kirsten Norrie (Anh), Jason Lim (Singapore), Matthias Bolz, Volker Jaekel (Đức), Seiji Shimoda, Osamu Kuroda, Yukio Saegusa, Makoto Maruyama, Noriko Ohashi, Rei Shibata, Midori Kadokura, Machi, Mari Tanikawa (Nhật Bản), Nguyễn Huy An, Phạm Ngọc Dương, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Hồng Hải, Nguyễn Đức Lợi, Nguyễn Phương Linh, Nguyễn Trí Mạnh, Vũ Hồng Ninh, Nguyễn Minh Phước, Nguyễn Xuân Sơn, Trương Tân, Vũ Nhật Tân, Phạm Đức Tùng, Lê Vũ và Trần Lương (Việt Nam)

GIỚI THIỆU DỰ ÁN

Chiến tranh Lạnh kết thúc vào cuối những năm 80 cũng chính là lúc nghệ thuật thị giác Việt Nam bắt đầu có những tín hiệu chuyển mình. Đề tài đã chuyển từ Công Nông Binh Trí sang Chim Hoa Nữ Cảnh (thay cho cách gọi là Chim Hoa Cá Gái). Nghệ thuật như nó vốn là – trở lại phản ánh đời sống, tâm tư, tình yêu và thiên nhiên – thay bằng để tuyên truyền, ca ngợi và minh hoạ cho những tư tưởng duy ý chí.

Tuy nhiên, dù luôn được nhắc đến là giai đoạn nghệ thuật Mở Cửa nhưng sự đổi mới chỉ là so với dòng nghệ thuật tuyên truyền và minh họa trước đó, đề tài Chim Hoa Nữ Cảnh là không có gì mới lạ so với nghệ thuật từ thời trường Mỹ thuật Đông Dương.

Nghệ thuật Đổi Mới có đa dạng hơn trước về hình thức hội họa, nhưng chưa có thái độ xã hội rõ ràng trong cả tư tưởng và nội dung. Chưa đột phá trong hình thức để bắt kịp những thay đổi và phản ánh các vấn đề như đô thị hoá, phát triển công nghiệp và những biến cố xã hội.

Vì thế, với chuyến du hành chỉ hơn một thập niên, hội họa Đổi Mới đã nhanh chóng bị thị trường hóa, và hòa vào dòng chảy tiêu dùng.

Bắt đầu từ cuối 1990, sự xuất hiện của các nghệ sĩ trình diễn là một hiện tượng mới ở xã hội Việt Nam. Một loại hình nghệ thuật phù du ít bó buộc bởi những niêm luật và kiến thức hàn lâm. Lỏng lẻo, khó kiểm soát bởi không gian, thời gian, chế tài, các tiêu chuẩn kỹ thuật và vật chất. Đặc biệt trong hoàn cảnh địa phương, Nghệ thuật trình diễn là đối tượng phù hợp để các nghệ sĩ có nhiều hơn cơ hội cho tự do biểu đạt.

Với hình thức đa dạng và luôn ứng biến, và được chắp cánh bởi các thủ pháp ẩn dụ hay khái niệm. Hình thức nghệ thuật này hầu như khai thông được các vướng mắc mà ‘object art’ như tranh, tượng bị khu biệt bởi các điều kiện không gian, hành chính và áp lực bởi hệ thống kiểm duyệt. Liên hoan nghệ thuật trình diễn Lim Dim đã diễn ra vào tháng 10 năm 2004.

Là một festival “ngoài luồng” khởi xướng và tổ chức bởi Trần Lương với sự cộng tác của một nhóm nghệ sĩ, cùng các tổ chức nghệ thuật, doanh nghiệp trong nước và các viện văn hoá nước ngoài.

Là cuộc gặp mặt của các nghệ sĩ trình diễn Việt Nam và nghệ sĩ đến từ Nhật Bản, Anh, Singapore, Đức.

Là cơ hội cho các thử nghiệm nghệ thuật và trao đổi thông tin liên quan đến nghệ thuật trình diễn (một nhánh nghệ thuật thị giác mới xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1995).

Đáp ứng nhu cầu của các nghệ sĩ thực nghiệm muốn đến thăm Việt Nam để tìm hiểu về môi trường xã hội mới mở cửa. Đây cũng là cơ hội cho họ tìm kiếm kinh nghiệm bản địa đa dạng và tiếp nhận một nguồn năng lượng sáng tạo mới.

2022, Trần Lương

DANH SÁCH TƯ LIỆU